วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผลบอล : บราซิลหืดจับ!ดับโสมแดง2-1

ผลบอล : บราซิลหืดจับ!ดับโสมแดง2-1
ผลบอล ฟุตบอลโลก 2010 นัดแรก กลุ่มจี
บราซิล 2 – เกาหลีเหนือ 1
“แซมบ้า” บราซิล ลงเล่นนัดแรกในกรุ๊ป ออฟ เดธ พบกับ เกาหลีเหนือ เกมนี้คาร์ลอส ดุงก้า ส่งผู้เล่นลงแบบฟูลทีมไล่เรียงตามเบอร์เสื้อ 1-11 นำทัพโดย กาก้า, โรบินโญ่, หลุยส์ ฟาเบียโน่ และเอลาโน่ ขณะที่ “โสมแดง” เกมนี้มาในระบบ 5-3-2 มีฮอง ยองโจ และจอง แต เซ ลงค้ำแดนหน้า
เริ่มเกมเป็น บราซิล ที่บุกเข้าใส่ตามคาด แต่ช่วง 10 นาทีแรกยังหาจังหวะเจาะเข้าไปไม่ได้ ต้องมาอาศัยจังหวะยิงไกลจากทั้ง เอลาโน่, โรบินโญ่ และมิเชล บาสโต๊ส แต่บอลไม่ตรงกรอบทั้งหมด

แต่พอมาถึงนาทีที่ 11 เกาหลีเหนือ ที่เกมนี้มาสู้ มาได้โอกาสลุ้นยิงประตูครั้งแรกจาก จอง แต เซ ได้ซัดด้วยขวา แต่ฮูลิโอ เซซาร์ ยังปิดมุมรับไว้ได้ ถัดมา 4 นาที เอลาโน่ มีจังหวะได้ตะบันด้วยซ้าย แต่ก็ยังไม่ผ่านมือ รี เมียง กุ๊ก เซฟได้

นาทีที่ 16 เกาหลีเหนือ มาได้ลุ้นจากจังหวะยิงไกลบ้างจาก มุน อิน กุ๊ก แต่ไปติดบล็อกแนวรับ บราซิล ถัดมานาทีเดียว ชา จอง ฮอก ได้เติมเกมทางขวาขึ้นมา แล้วลองสับไกด้วยซ้ายทันที แต่บอลเหินข้ามคานออกไป

พอโดนทักทายแบบนี้ บราซิล พยายามเร่งเกม เพื่อหวังเอาประตูนำให้ได้ และเป็น โรบิโญ่ ได้ยิงจากระยะ 8 หลา แต่ไปติดเซฟ รี เมียง กุ๊ก ถัดมา 6 นาที ไมค่อน ได้เติมเกมทางขวา ก่อนยิงเร็วทันที แต่บอลเบาเกินไป ทำให้ รี เมียง กุ๊ก เซฟได้
นาทีที่ 32 รี ควาง ชอน ได้จังหวะเติมเกมขึ้นมาจบสกอร์ให้ “โสมแดง” แต่ยังไม่ตรงกรอบ ถัดมา 2 นาที บราซิล มาได้โอกาสลุ้นจากจังหวะยิงไกลของ มิเชล บาสโต๊ส ที่โรบินโญ่ แต่งบอลมาให้ ส่งบอลแฉลบข้ามคานไปนิดเดียว ท้ายครึ่งแรก ระเบียบวินัยในเกมรับของ เกาหลีเหนือ ยังทำได้อย่างยอดเยี่ยม และสร้างปัญหาให้ บราซิล ไม่สามารถเจาะเข้าไปทำประตูได้ ทำให้จบ 45 นาทีแรก ยังเสมอกัน 0-0

มาต่อครึ่งหลัง บราซิล เดินเกมบุกต่อทันที และเป็น เอลาโน่ ได้จังหวะยิงสองครั้งตั้งแต่ต้นเกม แต่ไปติดแนวรับเกาหลีเหนือ จนมาถึงนาทีที่ 52 “แซมบ้า” มาได้ฟรีคิกระยะหวังผล แต่จังหวะยิงของ บาสโต๊ส หลุดกรอบไปไกล จากนั้น โรบินโญ่ มาได้โอกาสอีกครั้งในนาทีถัดมา แต่ก็ไม่ตรงกรอบอีก

จนกระทั่งนาทีที่ 55 บราซิล ก็มาปลดล็อกจนได้ จากจังหวะเริ่มที่ เอลาโน่ ได้บอลตรงหน้ากรอบเขตโทษ แล้วจะตัดสินใจเร็ว แทงตัดแนวรับเยื้องขึ้นไปทางขวา และเป็น ดั๊กลาส ไมค่อน เติมเกมขึ้นมา ก่อนที่แบ็กขวาจาก อินเตอร์ มิลาน จะลักไก่ยิงทันทีจากมุมแคบ ส่งบอลติดไซด์ก้อยเข้าไป ชนิดที่รี เมียง กุ๊ก ผู้รักษาประตูหลงทางไปเลย 1-0
พอได้ประตูแรก บราซิล เริ่มหายใจโล่งขึ้น ค่อยๆเดินเกมบุกต่อ นาทีที่ 61 มิเชล บาสโต๊ส ได้จังหวะสับไกอีกครั้ง แต่ไม่ผ่านเซฟ รี เมียง กุ๊ก ถัดมา 3 นาที หลุยส์ ฟาเบียโน่ ได้จังหวะสอดเข้ามาในเขตโทษ ก่อนตะบันด้วยซ้าย แต่บอลเหินข้ามคานไป ทว่า “โสมแดง” ก็มามีจังหวะในนาทีต่อมาเช่นกันจาก จี ยุน นัม แต่ไม่ตรงกรอบ

อย่างไรก็ตาม พอมาถึงนาทีที่ 72 บราซิล ก็มาคลายความกดดันได้ เมื่อ โรบินโญ่ ได้บอลตรงหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนจะจ่ายตัดให้ เอลาโน่ วิ่งสอดมาจากทางขวา แล้วตัดสินใจ แปสวนจังหวะแรกทันที ส่งบอลเสียบเสาสองเข้าไปให้ บราซิล นำห่าง 2-0 และจังหวะถัดมา ดุงก้า ถอด เอลาโน่ ออกมาพัก แล้วส่ง ดาเนี่ยล อัลเวส ลงไปเล่นแทน

พอได้ประตูนำห่าง บราซิล เดินเกมต่อ และมาได้ลุ้นจากจังหวะยิงด้วยซ้ายของ กาก้า แต่บอลเบาเกินไป จากนั้นทีมเริ่มถอดผู้เล่นตัวหลักออก โดยเอา กาก้า ออกมาพัก แล้วใส่ นิลมาร์ ลงไปแทน และตัวสำรองรายนี้ก็เกือบทำประตู หลังจากลงไป 2 นาที เมื่อได้ยิงจังหวะเดียว ยังดีที่ว่า รี เมียง กุ๊ก ยังไม่หลงทาง
นาทีที่ 81 เฟลิเป้ เมโล่ ได้ลองยิงไกล แต่บอลยังติดเซฟ รี เมียง กุ๊ก อีกครั้ง ถัดมา 3 นาที ดุงก้า ส่งรามิเรซ ลงมาแทน เมโล่ และจังหวะต่อมา นิลนาร์ ได้ลุ้นจบสกอร์ แต่ก็ยังไม่ผ่านมือจอมหนึบ “โสมแดง” จนมาถึงนาทีที่ 87 “แซมบ้า” หวิดเสียประตู เมื่อ จอง แต เซ มีจังหวะได้กวดบอลไปกับ ฮวน ก่อนจะตัดสินใจยิงด้วยซ้าย ดีที่ว่าปราการหลังรายนี้ ยังสไลด์ขวางทางยิงกองหน้า เกาหลีเหนือไว้ได้

อย่างไรก็ตาม นาทีที่ 89 เกาหลีเหนือ ก็มาทำช็อกโลก เมื่อจี ยุน นัม ได้บอลจากจังหวะโหม่งให้ของ จอง แต เซ แล้วควบเข้าไปในเขตโทษ ก่อนจะตะบันเต็มแรงด้วยซ้าย ส่งบอลสวนตัว ฮูลิดอ เซซาร์ เข้าไป 2-1

พอได้ประตูตีไข่แตก เกาหลีเหนือ มีฮึดขึ้นมาทันที และมาได้ลุ้นอีกจากจังหวะลองยิงไกลของ จอง แต เซ แต่บอลหลุดกรอบไปไกล ช่วงเวลาที่เหลือ บราซิล พยายามจะเดินหน้าเอาประตูเพิ่มให้ได้ แต่ก็ไม่สำเร็จ ทำให้จบเกม บราซิล เอาชนะ เกาหลีเหนือ ไปได้แค่ 2-1 ชนิดพลิกความคาดหมาย

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม


บราซิล : ฮูลิโอ เซซาร์, ฮวน, ลูซิโอ, มิเชล บาสโต๊ส, ไมค่อน, เฟลิเป้ เมโล่, จิลแบร์โต้ ซิลวา, หลุยส์ ฟาเบียโน่, กาก้า, โรบินโญ่, เอลาโน่

เกาหลีเหนือ : รี เมียง กุ๊ก, รี จุน อิล, รี ควาง ชอน, ปัก โชล จิน, จี ยุน นัม, ชา จอง ฮอก, อัน ยอง ฮัก, ปัก นัม โชล, มุน อิน กุ๊ก, จอง แต เซ, ฮอง ยอง โจ

ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/32381.html

รายการบล็อกของฉัน