วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คอมมูนิตี ชิลด์

คอมมูนิตี ชิลด์ เหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์นิดๆ ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกยอดฮิตอันดับ 1 ของคอบอลเมืองไทย ฤดูกาลใหม่ 2010/11 ก็จะรูดม่านเปิดฉากฟาดแข้งอย่างเป็นทางการกันแล้ว

แต่หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าที่ฟุตบอลลีกสูงสุดเมืองผู้ดีจะเปิดฉากฟาดแข้ง ก็จะมีแมตช์ประเพณีชิงโล่การกุศล "คอมมูนิตี ชิลด์" หรือ "แชริตี ชิลด์ (เดิม)" มาเตะโหมโรงเรียกน้ำย่อยกันก่อน
ศึกชิงโล่การกุศลเป็นการนำเอา 2 แชมป์ที่ใหญ่ สุดอันดับ 1 และ 2 ของอังกฤษมาเจอกัน นั่นคือ แชมป์ลีกสูงสุดหรือแชมป์พรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน มาวัดฝีเท้ากับแชมป์ถ้วยศักดิ์สิทธิ์อย่างเอฟเอคัพ

สำหรับศึกคอมมูนิตี ชิลด์ ฤดูกาล 2010/11 นี้ จะเป็นการพบกันระหว่าง "สิงห์บลู" เชลซี ดับเบิลแชมป์บอลอังกฤษฤดูกาลที่แล้ว ดวลกับ "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รองแชมป์พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2009/10 ที่สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ในคืนวันอาทิตย์ที่ 8 ส.ค.นี้

ด้วยการที่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เชลซีภายใต้การกุมบังเหียนของคาร์โล อันเชลอตติ กุนซือชาวอิตาเลียน ประกาศศักดาผงาดคว้าทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพไปครองอย่างยิ่งใหญ่ จึงทำให้ "เอฟเอ" ต้องเลือกแมนฯยู รองแชมป์พรีเมียร์ลีก มาเป็นคู่ลับฝีเท้า

ว่าไปแล้ว เชลซีและแมนฯยูเจอกันค่อนข้างบ่อยในศึกชิงโล่ และนี่จะเป็นการพบกันครั้งที่ 4 ของทั้งคู่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

เริ่มจากปี 2000 เชลซีเอาชนะแมนฯยูไป 2-0 จากการยิงของจิมมี ฮัสเซลเบงค์ และมาริโอ เมลช็อต จากนั้นปี 2007 แมนฯยูล้างแค้นได้บ้าง ด้วยการเอาชนะเชลซีในการดวลจุดโทษ 3-0 หลังเสมอกัน 1-1 ในเกม 90 นาที

เว้นไปหนึ่งปี ทั้งคู่โคจรกลับมาเจอกันอีกครั้งในปี 2009 ซึ่งคราวนี้ "สิงห์บลู" เป็นฝ่ายดวลจุดโทษพิชิต "ผีแดง" ได้บ้าง ด้วยสกอร์ 4-1 หลังเสมอกันในเกม 90 นาที 2-2 ส่งผลให้เชลซีซิวแชมป์คอมมูนิตี ชิลด์ เป็นสมัยที่ 4

แต่ถ้าถามว่า ทีมไหนครองแชมป์โล่การกุศลมากที่สุด เชื่อว่าคงเดากันได้ไม่ยาก นั่นก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นเอง

ทีมบอลตรา "ผีแดง" ซิวแชมป์คอมมูนิตี ชิลด์ (หรือแชริตี ชิลด์ เดิม) รวมทั้งสิ้น 17 ครั้ง โดยเป็นการคว้าแชมป์แบบเดี่ยวๆ 13 ครั้ง และเป็นการครอง แชมป์ร่วมกัน 4 ครั้ง

รองลงไปเป็น "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ซิวโล่ไปครองทั้งสิ้น 15 ครั้ง เป็นการได้แชมป์เดี่ยวๆ 10 ครั้ง และครองร่วมกันอีก 5 ครั้ง

อันดับ 3 เป็น "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล ซิวแชมป์โล่ไปครองทั้งสิ้น 12 ครั้ง โดย 11 ครั้งเป็นการได้แชมป์แบบเดี่ยวๆ ส่วนที่เหลืออีก 1 ครั้งเป็นการครองแชมป์ร่วม ขณะที่เชลซีไม่ติด 4 อันดับแรกด้วยซ้ำไป เพราะเพิ่งคว้าแชมป์รายการชิงโล่ไปเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย เราลองไปดูเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของศึกคอมมูนิตี ชิลด์กันครับ

เกมที่มีการยิงประตูกันมากที่สุดคือ เกมที่แมนฯยูถล่มสวินดอน ทาวน์ กระจุย 8-4 ในปี 1911

ไรอัน กิกส์ ปีกจอมเก๋าชาวเวลส์ของแมนฯยู เป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากสุดในเกมชิงโล่ ด้วยการคว้าแชมป์ร่วมกับแมนฯยูถึง 7 สมัย (1993, 1994, 1996, 1997, 2003, 2007, 2008) และกิกส์ยังมีโอกาสเพิ่มสถิติอีกในวันอาทิตย์นี้

นอกจากนี้ กิกส์ยังถูกจารึกว่าเป็นนักเตะที่ลงเล่นในศึกชิงโล่มากที่สุดถึง 13 ครั้ง

ส่วนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ลงเล่นรายการนี้ติดต่อกันมากสุดถึง 6 สมัย ตั้งแต่ปี 1996-2001 แต่พวกเขาคว้าแชมป์ไปได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น

แม้หลายคนจะมองว่า เกมชิงโล่คอมมูนิตี ชิลด์ เป็นเพียงเกมเปิดหัวคั่นรายการ เล่นกันไม่จริงจัง

แต่อยากบอกว่า เกมคอมมูนิตี ชิลด์ ระหว่างเชลซีกับแมนฯยูฤดูกาลนี้ เป็นเกมที่มีศักดิ์ศรีค้ำคอกันอยู่ ไม่มีใครยอมใครแน่ๆ และน่าจะสนุกกว่าหลายปีที่ผ่านมาครับ.

หมวดแซม
ที่มา ไทยรัฐ

รายการบล็อกของฉัน