วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิธีเปิด"กวางโจวเกมส์"2010สุดอลังการ

"กวางโจวเกมส์" เปิดฉากสุดอลังการ เป็นสัญญาณการชิงชัยเชิงกีฬาของ 45 ชาติในเอเชีย ที่จะชิง 476 ทองจาก 42 กีฬา ก่อนปิดฉากในวันที่ 27 พ.ย.นี้
ในที่สุดมหกรรมการแข่งขันกีฬาของชาวเอเชีย เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 "กวางโจวเกมส์" ซึ่งเมืองกวางโจว ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพ ก็ได้ทำการเปิดฉากอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่จัตุรัสไฮ่ ซิน ซา ซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำจูเจียง หรือแม่น้ำไข่มุก ที่เป็นแม่น้ำสายสำคัญของเมืองกวางโจว นครทางตอนใต้ของจีน โดยจะมีนายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีของจีน เป็นประธาน พร้อมด้วย ชีค อาเหม็ด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และผู้นำของหลายชาติในเอเชีย รวมถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนที่พิธีเปิดการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ผู้ชมได้เริ่มทยอยเข้าสู่สนามตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยมีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยตรวจตราอาวุธอย่างเข้มงวด กระทั่งเข้าสู่วินาทีสำคัญ การเริ่มงานอย่างเป็นทางการซึ่งเริ่มต้นด้วยการแสดงคอนเสิร์ตที่เจ้าภาพระดมนักร้องนักดนตรีชื่อก้องจากทั่วเอเชียมาร่วมโชว์ฝีมือ รวมถึงนักแสดงชื่อดังอย่าง จาง ซี ยี และนักเปียโนระดับโลก หลาง หลาง จากนั้นการแสดงการการล่องเรือ 45 ลำ ที่ล่องตามแม่น้ำจูเจียงมาเป็นระยะทาง 9.3 กม. ซึ่งหมายถึงการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬาจาก 45 ชาติ การเชิญธงชาติจีน และบรรเลงเพลงรีวิวัล ที่ประพันธ์ขึ้นสำหรับงานฉลองครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามด้วยขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนาม

ในส่วนของทัพนักกีฬาไทยนั้น จะเดินพาเหรดเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 37 มี “เจ้าปิ๊ก” ดนัย อุดมโชค นักเทนนิสมือหนึ่งของไทยเป็นผู้ถือธงชาติไทยนำหน้าขบวนนักกีฬา ปิดท้ายด้วยขบวนของเจ้าภาพ จีน ซึ่งมี จิน ซิ เว่ย นักพายเรือเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเป็นผู้ถือธง จากนั้นนายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวเปิดการแข่งขัน ต่อด้วยการเชิญธงโอซีเอขึ้นสู่ยอดเสา การกล่าวคำปฏิญาณตนโดย ฟู ไห่ เฟิง นักกีฬาแบดมินตัน และ เยี่ยน หนี หนัน นักกีฬายิมนาสติก จากนั้นจึงเป็นพิธีจุดคบเพลิงเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

สำหรับการแสดงของจีนนั้น แบ่งออกเป็น 4 องก์ คือ การออกเดินเรือมีการโชว์ม่านน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เทพธิดาแห่งแม่น้ำจูเจียง 48 นาง ร่ายรำบนผิวน้ำ, องก์ 2 กลีบดอกนุ่นขนาดยักษ์ 120 กลีบ รวมตัวเป็นดอกนุ่นขนาดมหึมา เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง องค์ 3 เรือใบนับพันลำแข่งขันแล่นลงทะเล แสดงภาพการผ่านความสำเร็จของจีนในการเปิดตัวสู่โลกภายนอก ความเจริญทางอารยธรรม ผสมผสานกับความสำเร็จ ในด้านต่าง ๆ อาทิ สนามรังนก ที่ใช้จัดโอลิมปิกเกมส์ 2008 ,อาคารที่จัดแสดงงานเวิร์ล เอ็กซ์โป 2010 และ หอส่งสัญญาณโทรทัศน์แห่งใหม่ในกวางโจว องก์ 4 คำเชื้อเชิญจากเมืองแห่งดอกไม้ เป็นการโชว์การลั่นกลอง เล่อเต๋อกู เอกลักษณ์ของกวางโจว 520 คน พร้อมบทเพลง ซัน ไรส์ ฟอร์ม อีสต์ หรือ ตะวันขึ้นทางทิศตะวันออก โดยนักร้องชื่อดังแห่งเอเชีย ปิดท้ายด้วยการจุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่กว่า 40,000 นัด

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 จะไปจนถึงวันที่ 27 พ.ย.นี้ มีการชิงชัยกันทั้งสิ้น 476 เหรียญทอง จาก 42 ชนิดกีฬา มีนักกีฬาจาก 45 ชาติในเอเชียเข้าร่วมแข่งขัน โดยประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งสิ้น 829 คน จาก 39 ชนิดกีฬา ตั้งความหวังไว้ที่ 13-16 เหรียญทอง
พิธีเปิด"กวางโจวเกมส์"2010สุดอลังการ
ที่มา komchadluek

รายการบล็อกของฉัน