วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผลบอล : หัตถ์เทพซัวเรซพาจอมโหดเข้า4ทีม หลังเจ๊า1-1ดวลเป้านำชัย

ผลบอล : หัตถ์เทพซัวเรซพาจอมโหดเข้า4ทีม หลังเจ๊า1-1ดวลเป้านำชัย ทีมดาวดำ กาน่าลุ้นทำประวัติศาสตร์เป็นทีมจากแอฟริกาทีมแรกที่เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย ส่วนอุรุกวัยแนวรุกมีตัวอันตรายลงกันครบทั้งหลุยส์ ซัวเรซ ดิเอโก้ ฟอร์ลัน และเอดิสัน คาวานี่

เปิดเกมทั้งคู่ยังดูเชิงกันอยู่ จน น.10 ซัวเรสได้บอลอยู่มุมธงด้านซ้าย ก่อนล็อคหลบกองหลังกาน่าเข้ากลางและยิงด้วยขวา บอลพุ่งเข้ามือผู้รักษาประตู คิงสันเซฟไว้ได้

เป็นอุรุกวัยที่เริ่มครองเกมได้ดีกว่าอย่างชัดเจน น.17 จากลูกเตะมุมของฟอร์ลัน บอลไปโดนหน้าอกของเมนซาห์แฉลบเปลี่ยนทาง ลูกทำท่าจะเข้าประตูแต่คิงสันยังทุบบอลทิ้งออกไปได้

น. 24 ฟอร์ลันที่เล่นได้ดีและยังคงวูบวาบในแนวรุกได้ยิงไกลด้วยขวา บอลลอยข้ามคานออกไป จังหวะต่อมากองหลังของกาน่าเข้าสกัดบอลกันพลาด ซัวเรซได้หลุดเข้าไปยิงในเส้น 18 หลา คิงสันยังปัดข้ามคานออกไปได้

ครึ่งชั่วโมงผ่านไปเป็นกาน่าที่ได้มีโอกาสจังๆ บ้าง จากลูกเตะมุม วอร์ซาห์ได้ขึ้นโหม่งเหน่งๆ บอลลอยเฉี่ยวเสาออกไป ไม่กี่นาทีต่อมา กาน่าได้โอกาสโต้กลับสวยๆ บอลขึ้นมาทางกราบขวา ปริ๊นซ์ บัวเต็ง ใช้ความเร็วกระชากไปริมเส้น ก่อนผ่านให้กียานได้แปแหน่งๆ ในกรอบเขตโทษ บอลเฉี่ยวเสาออกไปอีก

กาน่ามาแรงเอาช่วงปลาย เมนซาห์ได้ขึ้นโหม่งตั้งในกรอบเขตโทษ บอลวิ่งไปทางเสาสองแต่ไม่มีผู้เล่นของกาน่าเข้ามาชาร์จ บอลไหลออกหลังไป กาน่าบุกมาเป็นชุดเหมือนกัน ช่วง 2 นาทีสุดท้ายกียานได้ยิงไกลนอกกรอบเขตโทษ แต่บอลเบาเกินไป มุสเลรายังเซฟไวได้

กาน่ายังมาเป็นชุดๆ ปริ๊นซ์ บัวเต็งได้ยิงจักรยานอากาศหน้าปากประตู แต่โดนไม่ดีบอลลอยข้ามคานไปแบบได้ลุ้น

ช่วงทดเจ็บ กาน่าขึ้นนำสุดช็อค มุนตารี่ ซัดไกลนอกกรอบเขตโทษเกือบ 40 หลา บอลพุ่งอย่างกับจรวดก่อนเลี้ยวหนีมือมุสเลราเข้าประตูไป หมดครึ่งแรกกาน่านำ 1-0

เริ่มครึ่งหลัง เป็นอุรุกวัยที่ตีเสมอได้ทันใจใน น.55 ฟอร์ลันยิงฟรีคิกบริเวณมุมกรอบเขตโทษด้านซ้าย ฟอร์ลันยิงอัดเข้าไปแบบเต็มข้อ บอลฮุกหนีมือผู้รักษาประตู เสียบคานเข้าไปแบบสุดสวย อุรุกวัยตีเสมอ 1-1

น.55 กียานได้ยิงไกลลอดขากองหลุงอุรุกวัย มุสเลราปัดบอลออกมา ผู้เล่นกาน่าจะเข้าซ้ำแต่กองหลังอุรุกวัยเคลียร์ทิ้งออกไปได้ทัน
คิงสันพลาดเสียสมาธิอย่างรุนแรง จากจังหวะที่ไม่น่ามีอะไรบอลไหลช้าๆ กลับมาที่ผู้รักษาประตู คิงสันจะเอาเท้าจับจับบอล แต่บอลไหลลอดหว่างขาออกหลังไปเฉย ดีที่คิงสันไม่ยืนกลางประตูไม่งั้นบอลเข้าประตูไปแบบทุเรศแล้ว

น.63 ฟอร์ลันพาบอลไปสุดเส้นหลังก่อนผ่านโด่งเข้ากลาง บอลลอยข้ามหัวคิงสัน ซัวเรซวิ่งเข้ามาชาร์จที่เสาสอง บอลเข้าข้างตาข่ายไป อุรุกวัยน่าขึ้นนำสุดๆ ในจังหวะนี้

เริ่มชัดเจนว่าอุรุกวัยกลับมาครองเกมดีกว่า อุรุกวัยทำเกมด้วยลูกชิ่งจากกรอบเขตโทษด้านซ้าย จังหวะสุดท้ายเป็นซัวเรซที่ได้ยิงมุมแคบ แต่ตรงตัวคิงสันที่ปัดข้ามคานออกไปได้

ทั้งสองทีมได้ยิงไกลกันคนละที กียานได้ยิงไกลแต่เข้าซองผู้รักษาประตู ส่วนอุรุกวัยได้ฟรีคิกระยะไกล ฟอร์ลันยิงอีก แต่บอลเข้าข้างตาข่ายไป
น.78 จากฟรีคิกของฟอร์ลัน ซัวเรซได้โฉบเข้ามาก้มโหม่งบอลพุ่งทำท่าจะเสียบเสาอยู่แล้ว ดีที่คิงสันยังไวพุ่งปัดออกไปได้ จังหวะต่อมาอุรุกวัยโต้กลับขึ้นมาเป็นแผง ฟูซิเล่ที่พาบอลมาไม่ยอมจ่ายให้เพื่อนที่ทำทางกันขึ้นมา แต่ตั้งป้อมยิงไกลเองบอลลอยข้ามคานไปแบบไม่ได้ลุ้น

ช่วงท้ายเกม ทั้งสองทีมเล่นเกร็งๆ กันทั้งคู่ จังหวะเข้าทำยังขาดๆ เกินๆ แม้ว่าอุรุกวัยจะพยายามโหมบุกเข้าใส่เพราะไม่อยากเสมอ แต่จบสกอร์ไม่ขาด หมด 90 นาทีเสมอกันไป 0-0 ต้องต่อเวลาออกไปอีก 30 นาที

ช่วงต่อเวลาครึ่งแรกทั้งสองทีมยังไม่มีจังหวะยิงกันจะๆ เพราะทำบอลสุดท้ายเสียกันป็นส่วนใหญ่ บอลมาดราม่าในช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งหลัง จากลูกเตะมุม กาน่าโถมบุกอย่างหนัก กองหลังอุรุกวัยเคลียร์กันไม่ขาด กาน่าได้ซัดเหน่งๆ ในกรอบเขตโทษแต่ซัวเรซลงไปช่วยเซฟจากเส้นได้ ก่อนที่จังหวะสุดท้ายอดิยาห์จะโหม่งระยะเผาขนบอลทำท่าจะลอยเข้าประตูอยู่แล้ว แต่ก็เป็นซัวเรซที่จำใจต้องกระโดดเอามือปัดบอลทิ้งไปจากเส้นประตู กรรมการชักใบแดงไล่ซัวเรซออกทันที กาน่าได้จุดโทษที่จะพาพวกเขาเข้ารอบ 4 ทีมได้สำเร็จ แต่อนิจจังกียานดันยิงจุดโทษไปโดนคานเต็มๆ ความฝันของกาน่าสลาย ต้องไปลุ้นต่อในการยิงจุดโทษ
ช่วงยิงจุดโทษ อุรุกวัยได้ยิงก่อน ลูกแรกฟอร์ลันซัดเข้าไปแบบนิ่งๆ ก่อนที่กียานจะปาดน้ำตายิงตีเสมอในกาน่า คนที่สองของทั้งสองทีมไม่พลาด ส่วนคนที่สามของอุรุกวัยก็ยังไม่พลาด ก่อนที่เมนซาห์คกัปตันทีมกาน่าซึ่งเป็นคนที่สามจะยิงไปโดนเซฟ คนที่สี่ของอุรุกวัยเปไรร่ายิงข้ามคานไป สถานการณ์มาพลิกอีกเมื่อคนที่สี่ของกาน่าอดิยาห์ยิงไปโดนมุสเลราเซฟอีก ทำให้คนสุดท้ายของอุรุกวัยถ้ายิงเข้าชนะเลย และเป็นอบิรวที่สังหารไม่พลาด อุรุกวัยชนะจุดโทษกาน่า 4-2 ทะลุเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายต่อไป ส่วนทีมจากแอฟริกาตกรอบหมด

11 ตัวจริงทั้งสองทีม

อุรุกวัย : เฟอร์นันโด มุสเลรา, แม็กซิมิเลียโน เปเรรา, ดีเอโก ลูกาโน, เมาริซิโอ วิคตอริโน, ฮอร์เก ฟูซิเล, ดีเอโก เปเรซ, เอกิดิโอ อเรวาโล, อัลวาโร เฟอร์นันเดซ, เอดินสัน คาวานี, ดีเอโก ฟอร์ลัน, หลุยส์ ซัวเรซ

กานา : ริชาร์ด คิงสัน, จอห์น เมนซาห์, ไอแซค วอร์ซาห์, จอห์น พันท์ซิล, ฮันส์ ซาร์เป, ซามูเอล อิงคูม, เควิน-ปรินซ์ บัวเต็ง, อันโธนี อันนัน, ควัดโว อซามัวห์, ซุลลีย์ มุนตารี, อซามัวห์ กีอัน

ข่าวฟุตบอลโลก 2010
ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/35265.html

รายการบล็อกของฉัน