วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ย้อนรอย : ฟุตบอลโลก เยอรมนีตะวันตก1974 กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ของอินทรีเหล็ก

ย้อนรอย : ฟุตบอลโลก เยอรมนีตะวันตก1974 กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ของอินทรีเหล็ก [ทีมชาติเยอรมันตะวันตก (West Germany) คว้าแชมป์โลก ปี 1974]
ก่อนที่เทศกาลฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ จะระเบิดศึกขึ้นมา วันนี้ พวกเราเหล่าคอลูกหนัง มาร่วมกันย้อนรอยดูจุดกำเนิดของศึก เวิล์ด คัพ ตั้งแต่ ครั้งแรก – ปัจจุบัน เป็นการอุ่นเครื่องกันก่อนเลย

การแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 1974 ถูกจัดขึ้นในทวีปยุโรป โดยครั้งนี้เป็นหน้าที่ของประเทศเยอรมันตะวันตก แม้ว่า ถ้วยแชมป์โลกจะกลายเป็นของทีม “อินทรีเหล็ก” แต่ว่า ทีมชาติที่กลายเป็นทีมที่น่าจดจำของเหล่าแฟนบอล กลายเป็น “อัศวินสีส้ม” ฮอลแลนด์ ที่นำระบบโททัลฟุตบอลมาใช้ในเวลานั้น พร้อมทั้งมีนักเตะเทวดา โยฮัน ครัฟฟ์ เป็นผู้นำทัพ พร้อมกับประกาศศักดา ด้วยการ ถล่ม อาร์เจนตินา 4-0 และ เชือด บราซิล 2-0 แต่ในนัดชิงชนะเลิศนั้น เหมือนสวรรค์แกล้ง เมื่อต้องมาเจอทีเด็ดของ “ไอ้ลูกระเบิด” แกร์ด มุลเลอร์ ฮีโร่ของทัพเยอรมันตะวันตก จนต้องพ่ายแพ้ไป

ส่วน “อินทรีเหล็ก” เยอรมนีตะวันตกชุดนี้ นำทีมมาโดย “ไกเซอร์” ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์ ซึ่งแฟนบอลก็ได้ชมการแข่งขันกันมากขึ้น เพราะ ในศึกเวิล์ด คัพ ครั้งที่ 10 นั้นมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์สี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทว่า ในเรื่องระบบการแข่งขันนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปเมื่อ ในรอบ 2 แทนที่จะมีการเล่นแบบน็อคเอาท์เหมือนเดิม ก็เปลี่ยนเป็นการแบ่งกลุ่มอีก 2 กลุ่ม และ ต้องลงแข่งแบบพบกันหมด ซึ่งจะเอาทีมแชมป์ของแต่ละกลุ่ม มาเล่นนัดชิงชนะเลิศกัน

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง สำหรับ ฟุตบอลโลก เยอรมนีตะวันตก 1974 คือ ถ้วยแชมป์ที่ถูกเปลี่ยนมาเป็น ถ้วยเวิล์ด คัพ ใบที่ใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ เนื่องจาก ถ้วยชูลส์ ริเมต์ นั้นตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ บราซิล ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้วยใบใหม่นี้ออกแบบโดย ซิลวิโอ กัซซานิกา รวมทั้งประธานฟีฟ่า ก็เปลี่ยนมาเป็น โจฮัว ฮาเวลานจ์ ชาวบราซิล ที่เข้ามาทำหน้าที่แทน เซอร์ สแตนลีย์ รุส ชาวอังกฤษ
การแข่งขันรอบคัดเลือกมีหลายประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์ ถึง 98 ชาติ และ ก็มีทีมชาติน้องใหม่ ในตอนนั้นที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย อย่าง เยอรมนีตะวันออก, เฮติ, ออสเตรเลีย และ ซาอีร์ แต่ชาติยักษ์ใหญ่อย่าง ฮังการี, สเปน, ฝรั่งเศส และ อังกฤษ นั้น ต่างนัดกันตกรอบคัดเลือกไปกันหมด

เยอรมนีตะวันตก 1974 ทีม “อินทรีเหล็ก” จัดว่า เป็นทีมเต็งแชมป์อย่างชัดเจน เมื่อรอบแรก เฉือน ชิลี 1-0 ต่อจากนั้น ชนะ ออสเตรีย 3-0 แต่เกมรอบแรก นัดสุดท้าย กลับกลายเป็นจุดเปลี่ยนอย่างแท้จริงเมื่อ ปราชัยให้กับ เยอรมนีตะวันออก 0-1 ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์ ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีม รวมทั้ง เฮลมุท เชิน กุนซือเยอรมันตะวันตก จัดการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นตัวจริง และ แผนการเล่นของทีมไป ขณะที่ “ฮัศวินสีส้ม” ฮอลแลนด์ นั้นนอกจาก โยฮัน ครัฟฟ์ แล้วก็ยังมีดาวเด่น อย่าง โยฮัน นีสเกน, จอนนี เรป และ ร็อบ เรนเซนบริงค์ ที่ช่วยให้ ฮอลแลนด์ ทะลุผ่านการแข่งขันบอลโลก ในรอบแรกได้อย่างสบายๆ และ ในการแบ่งกลุ่มรอบสอง ฟอร์มการเล่นของขุนพลดัตช์ ยังร้อนแรงต่อเนื่อง เมื่อ เอาชนะ อาร์เจนตินา กับ บราซิล ได้แบบไม่ลำบากมากนัก รวมทั้ง ชนะ เยอรมนีตะวันออก 2-0 ด้วยการเล่นระบบโททัล ฟุตบอล ที่สโมสรอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม เคยนำมาใช้ก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตาม ชาติที่น่าสนใจในบอลโลก 1974 ครั้งนั้น คือ ทีมชาติโปแลนด์ ที่คว้าอันดับ 3 ไปครอง เมื่อมีแข้งซูเปอร์สตาร์ อย่าง กิซเรกอร์ซ ลาโต ที่ซิวตำแหน่งดาวยิงสูงสุดของศึกฟุตบอลโลก ครั้งที่ 10ไปด้วยการถล่มประตูถึง 7 ลูก ทว่า โปแลนด์ ก็ไม่สามารถหยุด ความเก่งกาจของ ทีมเยอรมนีตะวันตก ได้ในการพบกันรอบสอง

ส่วนเกมในนัดชิงชนะเลิศ ทีมฮอลแลนด์ พังประตูออกนำไป ก่อนหลังจากที่ โยฮัน ครัฟฟ์ โดนดึงล้มในเขตโทษ และ โยฮัน นีสเกน เป็นคนสังหารเข้าไป แต่เมื่อครบ 90 นาที กลับกลายเป็น “อินทรีเหล็ก” ที่ได้ พอล ไบรท์เนอร์ กับ แกร์ด มุลเลอร์ ช่วยกันยิงแซง 2-1 ผงาดคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2

เกร็ดน่ารู้ กับ ศึกฟุตบอลโลก เยอรมนีตะวันตก 1974 ชัยชนะของเยอรมนีตะวันออก ที่มีต่อคู่อริทางการเมืองอย่าง เยอรมนีตะวันตก นั้นเป็นชัยชนะที่ได้มาโดยที่ ทั้งสองทีมเปิดเกมเข้าใส่กัน แม้ว่าทั้งสองทีมจะผ่านรอบแรกไปแล้วก็ตาม แต่ก็กลับกลายเป็นผลดีกับ เยอรมนีตะวันตก เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแผนการเล่นของทีมไปจนได้แชมป์โลก มาครอง แต่กว่าจะผ่านช่วงนั้นมาได้ ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์ ออกมาอธิบายถึงความพ่ายแพ้กับแฟนบอลที่ไม่พอใจทางทีวีเลยทีเดียว ซึ่งเกมดังกล่าวนั้นก็มีชื่อว่า “วอนเดอร์ ออฟ บอร์น” สกอตแลนด์เป็นชาติที่ตกรอบแรกทุกครั้งที่ได้ไปเล่นในรอบสุดท้าย แต่ในปี 1974 นั้นถือว่า เป็นศึกที่ทีม “วิสกี้” ใกล้เคียงกับการเข้ารอบมากที่สุด เมื่อชนะ 1 เสมอ 2 ในรอบแรก แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ ทีมได้เข้ารอบอยู่ดี เนื่องจากตอนนั้นยังใช้การคิดคะแนนแบบชนะได้ 2 คะแนน
ย้อนรอย : ฟุตบอลโลก เยอรมนีตะวันตก1974 กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ของอินทรีเหล็ก
ที่มา http://sport.mthai.com/write-sport-mthai/25004.html

รายการบล็อกของฉัน