วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ย้อนรอย : ฟุตบอลโลก สหรัฐฯ1994 เซเลเซาครองโลกสมัยที่4

ย้อนรอย : ฟุตบอลโลก สหรัฐฯ1994 เซเลเซาครองโลกสมัยที่4 ก่อนที่เทศกาลฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ จะระเบิดศึกขึ้นมา วันนี้ พวกเราเหล่าคอลูกหนัง มาร่วมกันย้อนรอยดูจุดกำเนิดของศึก เวิล์ด คัพ ตั้งแต่ ครั้งแรก – ปัจจุบัน เป็นการอุ่นเครื่องกันก่อนเลย

การแข่งขันฟุตบอลโลก 1994 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในครั้งนี้ถือว่า เป็นครั้งแรกจริงๆ ที่ไปลงแข่งในดินแดนที่เป็นกลางระหว่าง ยุโรป กับ อเมริกาใต้ และเกมการแข่งขันที่ออกมาก็จัดว่าเป็นฟุตบอลโลกที่ดีจะติดอยู่ก็เพียงแค่ ในนัดชิงชนะเลิศที่ บราซิล กับ อิตาลี เล่นกันโดยไม่มีประตูเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ในเกมอื่นนั้นมีทั้งการถล่มประตูกัน ความตื่นเต้น น้ำตา และ เรื่องเซอร์ไพรส์ ที่เป็นบทละครได้ลงตัวเหลือเกิน
[ทีมชาติบราซิล (ฺฺBrazil) เป็นทีมแรกที่ซิวแชมป์สมัยที่4]
เรื่องราวที่เกิดขึ้นในฟุตบอลโลก 1994 มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่ชาติบัลแกเรีย ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยคว้าชัยชนะในรอบสุดท้าย แต่ทว่าคราวนี้เข้าไปได้ถึงรอบรองชนะเลิศ โดยเฉพาะรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่บดเอาชนะ เยอรมนี ได้ ขณะที่ ดิเอโก มาราโดนา ถูกไล่ออกจากการแข่งขัน หลังจากถูกตรวจพบสารกระตุ้น และ เรื่องน่าเศร้า เนื่องจาก อันเดรส เอสโคบาร์ กองหลังของโคลัมเบีย โดนยิงเสียชีวิตหลังจากที่ทำเข้าประตูตัวเอง และ กลับบ้านเกิดไปได้ไม่กี่วันเท่านั้น

เจ้าภาพ สหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะเป็นทีมเล็กๆ แต่ภายใต้การนำทีมของ โบรา มิลูติโนวิช สามารถผ่านเข้ารอบสองได้ แม้ว่า จะพ่ายบราซิลในรอบต่อมา แต่ถือว่าลงเล่นได้อย่างสูสีสุดๆ โดยบรรดาทีมเต็งของการแข่งขันนั้น “แซมบ้า” จัดเป็นชาติที่เล่นได้ยอดเยี่ยมที่สุด และก็สมควรกับการได้ครองแชมป์โลกสมัยที่ 4 เป็นชาติแรกของโลก
[สไตรเกอร์ (Striker) มัสคอตของการแข่งขันศึกเวิล์ด คัพ1994 ที่ประเทศอเมริกา]
การแข่งขันครั้งนี้นั้นเริ่มพังสถิติกันมาตั้งแต่การแข่งขันในรอบคัดเลือก เมื่อมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์ถึง 147 ประเทศ แต่ทีมจากยุโรปหลายทีมก็ไม่ได้เล่นในทัวร์นาเม้นท์นี้ทั้ง “สิงโตคำราม” อังกฤษ, เดนมาร์ก แชมป์ยุโรปปี 1992, โปรตุเกส, โปแลนด์ รวมทั้ง ฝรั่งเศส ที่ตกรอบเพราะแพ้ บัลแกเรีย ในเกมรอบคัดเลือกนัดสุดท้าย และ ยูโกสลาเวีย ที่ติดปัญหาสงครามกลางเมือง

สถิติอีกอย่างที่เกิดขึ้นก็คือเรื่องของผู้ชมที่มีผู้เข้าชมเกมในสนามถึง 3,587,538 คน ด้วยกัน เรื่องระบบการแข่งขันยังคงมี 24 ทีม แต่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการคิดคะแนนโดยเป็นครั้งแรกที่ให้ 3 คะแนน กับผู้ชนะไม่เหมือนที่เคยได้แค่ 2 คะแนน เหมือนก่อน

ส่วนชาติม้ามืดของฟุตบอลโลก 1994 ในรอบแรกก็คือ ซาอุดีอาระเบีย จากเอเชียที่เข้ารอบสองในครั้งนี้ได้ รวมทั้ง ซาอิด โอไวรัน ดาวเด่นของทีมยังยิงประตูที่ดีสุดของทัวร์นาเม้นท์นี้เมื่อลากเดี่ยวครึ่งสนามไปยิงเบลเยียม

สำหรับเกมนัดชิงชนะเลิศนั้นเป็น บราซิล ที่เฉือน สวีเดน มา 1-0 ในรอบรองชนะเลิศพบกับ อิตาลี ที่ผ่านบัลแกเรีย มา 2-1 กลับกลายเป็นเกมที่น่าเบื่อเนื่องจากทั้งคู่เน้นในเรื่องของเกมรับแน่นจน เกินไป โรมาริโอ กับ เบเบโต้ ที่ฟอร์มดีมาตลอดก็เล่นไม่ออก ดังนั้นนัดนี้จึงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกที่ ต้องตัดสินแชมป์กันด้วยการยิงลูกโทษตัดสิน
และแล้วก็เป็น โรบี บักโจ้ ที่เล่นดีมาตลอดทั้งทัวร์นาเม้นท์ที่เป็นคนพลาดในการดวลจุดโทษ ทำให้บราซิลได้แชมป์สมัยที่ 4 ไปครอง

เกร็ดน่ารู้กับ สหรัฐฯ 1994 : โรเจอร์ มิลลา ดาวยิงจอมเก๋าของ “หมอผี” แคเมอรูน ถูกบันทึกชื่อเป็นนักเตะที่แก่ที่สุดที่ทำประตูได้ในฟุตบอล โลกรอบสุดท้ายด้วยอายุ 42 ปี 1 เดือนกับอีก 8 วัน ส่วนนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ก็คือ เปเล่ ที่ยิงประตูในเกมกับ เวลส์ เมื่อปี 1958 ที่สวีเดน เมื่อตอนนั้นเขาเพิ่งอายุได้ 17 ปี กับอีก 239 วัน
ย้อนรอย : ฟุตบอลโลก สหรัฐฯ1994

ที่มา http://sport.mthai.com/write-sport-mthai/28245.html

รายการบล็อกของฉัน