วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผลบอล : เจาะไม่เข้า!โปรตุเกสเจ๊าช้างดำ0-0

ผลบอล : เจาะไม่เข้า!โปรตุเกสเจ๊าช้างดำ0-0
ผลบอล ฟุตบอลโลก 2010 กลุ่มจี นัดแรก
ไอวอรี่โคสต์ 0 ? โปรตุเกส 0
?ช้างดำ? ไอวอรี่โคสต์ ลงเล่นเกมนี้ไม่มี ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา กองหน้าตัวเก่งกัปตันทีมลงเป็นตัวจริง โดยสเวน โกรัน อีริคส์สัน เลือกส่งกองหน้าดาวรุ่งอย่าง อิสมาเอล ทิโอเต้ ลงมาเล่นแทน ส่วนตำแหน่งอื่นฟูลทีม ขณะที่ ?ฝอยทอง? โปรตุเกส ของคาร์ลอส เคยรอซ วาง 3 ประสานแนวรุกอย่าง เลียดสัน, แดนนี่ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ลงตัวจริง
เริ่มเกมทั้งสองทีมยังคงดูเชิงกันอยู่ และยังไม่ผลีผลามเดินเกมเข้าใส่กันมากนัก แม้ทั้งคู่จะเน้นเกมเร็วเป็นหลัก จนมาถึงนาทีที่ 7 ดิดิเย่ร์ โซโกร่า มาโดนใบเหลืองคนแรกของเกม จากจังหวะทำฟาวล์คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และจากลูกฟรีคิกกว่า 40 หลา โรนัลโด้ ยิงไปติดกำแพง

จากนั้น รูปเกมเริ่มเป็น โปรตุเกส ที่ครองบอลได้ดีกว่า 4 นาทีต่อมา โรนัลโด้ เกือบทำให้ ?ฝอยทอง? ขึ้นนำ จากจังหวะลากตัดเข้ากลาง ก่อนจะตะบันเต็มข้อกว่า 35 หลา แต่บอลไปชนเสาอย่างจัง ชนิดที่บูบาคาร์ แบร์รี่ ไปไม่ถึง

นาทีที่ 17 ไอวอรี่โคสต์ มีโอกาสแรกในเกมนี้ จากจังหวะลากไปยิงของ ทิโอเต้ แต่ลูกยิงเหินข้ามคานไปนิดเดียว จากนั้น รูปเกมเริ่มเปิด ผลัดกันรุก และรับมากขึ้น แต่จังหวะถ่ายบอลเร็วของทั้งสองทีม มักจะโดนตัดกันในจังหวะสุดท้าย 4 นาทีต่อมา โรนัลโด้ มาโดนใบเหลือง จากจังหวะปะทะ และโต้เถียงกับ เดเมล
ผ่านมาถึงช่วงครึ่งชั่วโมงแรก ไอวอรี่โคสต์ เริ่มสู้ได้สนุกมากขึ้น เพียงแต่ยังหาจังหวะเจาะเข้าไปยิงประตูไม่ได้ ขณะที่ โปรตุเกส เองก็ยังดูตื๊อๆเช่นกัน ทำใหจบ 45 นาทีแรก ยังคงเสมอกันอยู่ 0-0

มาต่อครึ่งหลัง รูปเกมยังคงเหมือนครึ่งแรก โดยทั้งสองทีมยังคงเล่นเกมเร็ว เร้าใจตามสไตล์ เพียงพื้นที่สุดท้าย ยังไม่มีทีมใดสามารถเจาะเข้าไปพังประตูได้ นาทีที่ 54 ไอวอรี่โคสต์ มีโอกาสก่อนจาก ซาโลมอน กาลู ที่ได้ยิงจากจังหวะผ่านมาให้ทางขวา แต่บอลไปตรงตัว เอดูอาร์โด้ นาทีถัดมา โปรตุเกส เปลี่ยนตัวคนแรกส่ง ซิเมา ซาโบรซ่า ลงมาแทน แดนนี่

นาทีที่ 58 เลียดสัน ได้จังหวะจบสกอร์ให้ทีม “ฝอยทอง” บ้าง แต่ก็ยังไม่ผ่านเซฟ บูบาคาร์ แบร์รี่ ถัดมา 4 นาที ติอาโก้ เมนเดส ถูกส่งลงมาแทน เดโก้ เพื่อเพิ่มความสด จนมาถึงนาทีที่ 66 ไอวอรี่โคสต์ เปลี่ยนตัวคนแรกเรียกเสียงต้อนรับได้ทั้งสนาม หลังจากดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ที่ต้องใส่เฝือกอ่อนถูกส่งลงมาแทน ซาโลมอน กาลู เพื่อปรับแท็คติก
เข้าสู่ช่วงท้ายเกม โปรตุเกส เริ่มเดินเกมเร็วขึ้น แต่ก็ไม่มีโอกาสเจาะเข้าไป จนต้องหันมาใช้จังหวะยิงไกล โดยราอูล ไมเรเลส ได้ลองซัดไกล 25 หลา ในนาทีที่ 78 แต่บอลเฉี่ยวเสาออกไป ถัดมา 3 นาที ไอวอรี่ โคสต์ ได้โอกาสลุ้นบ้าง จากจังหวะโยนเข้าไปในเขตโทษ และเป็นโคโล่ ตูเร่ ขึ้นโหม่ง แต่บอลมาย้อนหลัง ทำให้โหม่งไม่ถนัด

นาทีที่ 82 เคเดอร์ เกอิต้า ถูกส่งลงมาแทน แชร์วินโญ่ เพื่อแพ็คกลางให้แน่นขึ้น ถัดมา 2 นาที โปรตุเกส เปลี่ยนตัวคนสุดท้ายส่ง รูเบน อโมริม ลงมาแทนราอูล ไมเรเลส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเกมรุก นาทีที่ 88 สเวน โชว์เขี้ยวด้วยการส่ง โรมาริค ลงมาแพ็คกลางให้แน่นขึ้นไปอีก และถอด เอบูเอ้ ออก

ช่วงเวลาที่เหลือ กลับกลายเป็น ไอวอรี่โคสต์ ทำได้ดีกว่า และบุกกดดัน แนวรับ “ฝอยทอง” เป็นชุด และเป็น ดร็อกบา ได้หลุดเข้ามายิงในเขตโทษด้วยซ้าย แต่โดนไม่ดี บอลทะลักออกด้านข้าง จากนั้น ทีมพยายามบดเข้าไปอีกด้วยลูกครอส แต่สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ จบเกม เสมอกันไป 0-0

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม


ไอวอรี่โคสต์ : บูบาคาร์ แบร์รี่, ดิดิเย่ร์ โซโกร่า, โคโล่ ตูเร่, เซียก้า เทียเน่, กีย์ เดเมล, ยาย่า ตูเร่, อิสมาเอล ทิโอเต้, เอ็มมานูเอล เอบูเอ้, ซาโลมอน กาลู, แชร์วินโญ่, อารูน่า ดินดาน

โปรตุเกส : เอดูอาร์โด้, บรูโน่ อัลเวส, ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่, ฟาบิโอ โคเอนทรา, เปาโล แฟร์ไรร่า, เปโดร เมนเดส, ราอูล ไมเรเลส, เดโก้, แดนนี่, เลียดสัน, คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/32356.html

รายการบล็อกของฉัน