วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผลบอล : ซามูไรเฉียบ!ปาดคอหมอผี1-0

ผลบอล : ซามูไรเฉียบ!ปาดคอหมอผี1-0
ผลบอล ฟุตบอลโลก 2010 นัดแรก กลุ่มอี
แคเมอรูน 0 – ญี่ปุ่น 1

“หมอผี” แคเมอรูน ภายใต้การคุมทีมของ ปอล เลอ กูเอ็น วางมักซิม ชูโป-โมติง และปิแอร์ เวโบ ช่วยงานซามูแอล เอโต้ ในการพังประตู ส่วน “ซามูไร” ญี่ปุ่น ภายใต้การคุมทีมของทาเคชิ โอกาดะ มาเกมนี้วาง โยชิโตะ โอคูโบะ เป็นกองหน้าตัวเป้ารายเดียว โดยมีไคสุเกะ ฮอนดะ และไดสุเกะ มัตซึอิ คอยสนับสนุนเกมรุก

เริ่มเกมช่วงแรก ทั้งสองทีมยังดูเชิงกันอยู่ แต่พอเล่นไปซักพัก แคเมอรูน เริ่มหาโอกาสได้ดีกว่า นาทีที่ 8 เวโบ สร้างโอกาสให้ทีม หลังจากได้บอลทางขวา ก่อนจะผ่านมาให้ ชูโป-โมติง แต่จังหวะสุดท้ายดันจับบอลไม่ดี บอลหลุดออกจากเท้า ก่อนที่แนวรับ “ซามูไร” จะมาเคลียร์ทิ้ง

รูปเกมเริ่มจะเนือยๆลงไป เนื่องจากทั้งสองทีม เน้นเหนียวแน่นเป็นหลัก นาทีที่ 17 มัตซึอิ มีจังหวะจบสกอร์ แต่ยังไม่ผ่านมือ ซูเลย์มานู จากนั้น โอกาสจบสกอร์ถัดมาในเกมนี้ต้องรอถึงนาทีที่ 35 และเป็น แคเมอรูน ได้ลุ้นจากจังหวะที่เอยอง เอโนห์ ได้ลากตัดจากซ้ายเข้ามากลาง ก่อนจะยิง แต่บอลไปตรงตัว คาวาชิม่า ทิ้งตัวรับเข้าซอง

จนกระทั่งนาทีที่ 39 รูปเกมที่สูสีก็มามีประตูแรกจนได้ และเป็นทัพนักเตะ “ซามูไร” ที่ขึ้นนำ จากจังหวะครอสยาวจากทางขวาของ มัตซึอิ บอลลอยโด่งมาที่เสาสอง โดยที่ผู้รักษาประตูทีม “หมอผี” ออกไปไม่ถึง บอลไปเข้าเท้า ไคสุเกะ ฮอนดะ จับบอลลง ก่อนจะเลือกแปเสาแรกเข้าไปนิ่มๆจากระยะ 4 หลา 1-0 ท้ายครึ่งแรก แคเมอรูน พยายามฮึด เอาประตูคืน แต่ญี่ปุ่น ก็ช่วยกันไล่เพรสซิ่งกันได้ดี ทำให้จบ 45 นาทีแรก เป็นทีมชาติญี่ปุ่น ที่ออกนำไปก่อน 1-0

มาต่อครึ่งหลัง แคเมอรูน เปิดเกมหวังเอาคืน แต่ก็ยังหาจังหวะเจาะเข้าไปไม่ได้ นาทีที่ 52 ซามูแอล เอโต้ อาศัยความสามารถเฉพาะตัว ลากตัดแนวรับญี่ปุ่นเข้าไป ก่อนไหลให้ ชูโป โบติง ยิง แต่บอลเลี้ยวออกไป

จากนั้น รูปเกม แคเมอรูน ยังไม่ดีขึ้น จนทีมต้องแก้เกมด้วยการส่ง เอชิลล์ เอมาน่า ลงมา ในนาทีที่ 62 แต่เกมก็ยังไม่กระเตื้อง และนาทีที่ 75 ทีมตัดสินใจ เปลี่ยนผู้เล่นอีกสองราย โดยเฌเรมี่ ไนจ์แท็ป และอิดริสซู กองหน้าร่างใหญ่ ได้ลงมาเล่นแทน มากูน และชูโป โบติง

ท้ายเกม ญี่ปุ่น ที่ตั้งรับแน่น และรอจังหวะสวนกลับ มีจังหวะจบสกอร์จากการยิงไกลฉีดยาของ ฮาเซเบะ แต่ ซุเลย์มานู เซฟไว้ได้ นาทีที่ 85 แคเมอรูน เกือบได้ประตูตีเสมอจากการยิงไกลของ สเตฟาน เอ็มเบีย แต่บอลไปชนคานดังสนั่น ช่วงเวลาที่เหลือ แคเมอรูน พยายามเจาะเข้าไปทำประตู แต่แนวรับ ยี่ปุ่น ต้านได้ยอดเยี่ยม ทำให้เมื่อหมดเวลา ญี่ปุ่น เป็นฝ่ายเอาชนะ แคเมอรูน ไปได้ 1-0

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

แคเมอรูน : ซูเลย์มานู ฮามิดู, เซบาสเตียน บาสซง, นิโคลัส เอ็นคูลู, เบอนัวต์ อัสซู เอก็อตโต้, สเตฟาน เอ็มเบีย, โจเอล มาติ๊ป, เอยอง เอโนห์, ฌอง มากูน, มักซิม ชูโป-โมติง, ปิแอร์ เวโบ, ซามูแอล เอโต้

ญี่ปุ่น : เอย์จิ คาวาชิม่า, มาร์คัส ทูลิโอ ทานากะ, ยูจิ นากาซาว่า, ยูโตะ นากาโตโม, ยูอิจิ โคมาโนะ, ยูกิ อาเบะ, ยาซูฮิโตะ เอ็นโดะ, มาโกโตะ ฮาเซเบะ, โยชิโตะ โอคูโบะ, ไคสุเกะ ฮอนดะ, ไดสุเกะ มัตซึอิ

ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/32236.html

รายการบล็อกของฉัน