วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผลบอล : ล็อกถล่ม! สวิสจมแข้งกระทิง1-0

ผลบอล : ล็อกถล่ม! สวิสจมแข้งกระทิง1-0
ผลบอล ฟุตบอลโลก 2010 กลุ่มเอช นัดแรก
สเปน 0 – สวิตเซอร์แลนด์ 1
“กระทิงดุ” สเปน ของบิเซนเต้ เดล บอสเก้ ยังคงพัก เฟร์นานโด ตอร์เรส ไว้ที่ม้านั่งสำรอง แล้วใข้ 2 ประสานร่างเล็กทั้ง ดาบิด บีญ่า และดาบิด ซิลบา ลงประสานแนวรุก ส่วนแข้ง “แดนนาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ ของออตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ ใช้แบลส เอ็นคูโฟ่ ลงหน้าคู่เอเร็น แดร์ดิย็อค
เริ่มเกมมาในช่วงแรกทั้งสองทีมยังคงเกร็งๆกันอยู่ และยังไม่กล้าผลีผลามเปิดเกมรุกเข้าใส่มากนัก แม้ว่าทาง สเปน จะเป็นฝ่ายครองบอล ได้มากกว่า แต่ก็ยังยากที่จะเจาะแนวรับของทีมจากแดนนาฬิกา และกว่าจะได้จบสกอร์ครั้งแรกในเกม ต้องรอไปถึงนาทีที่ 17 จากจังหวะได้สับไกด้วยซ้ายของ ดาบิด ซิลบา แต่บอลยังไม่ผ่านมือดิเอโก้ เบนาโย่
จังหวะถัดมา สเปน ได้เติมขึ้นมาทางขวา และเป็นเซร์คิโอ รามอส ได้กระชากเข้าไปในเขตโทษ แต่จังหวะยิงด้วยซ้าย หลุดออกไปไม่มีลุ้น ถัดมา 4 นาที อันเดรส อินิเอสต้า ได้สับไกนอกเขตโทษ แต่ไปตรงตัว เบนาโย่ ล้มตัวรับไว้ได้

นาทีที่ 24 สเปน ได้หลุดเข้าไปในเขตโทษ และเกือบได้ประตูขึ้นนำ เมื่ออินิเอสต้า แทงทะลุขึ้นไปทางขวาให้ เคราร์ด ปิเก้ ที่สอดขึ้นมา ก่อนที่กองหลังจาก บาร์ซ่า จะดึงจังหวะหลอก กริชติง กองหลังสวิส แล้วเลือกแปหวังสวนตัว เบนาโย่ แต่นายทวารแดนนาฬิกายังออกมาปิดมุมได้เร็ว

นาทีที่ 26 สวิตเซอร์แลนด์ ได้จังหวะยิงฟรีคิก 25 หลา และเป็นเรโต้ ซีกเลอร์ เข้ามาอัดด้วยซ้าย แต่อิเคร์ กาซียาส ยังทิ้งตัวเซฟไว้ได้ ถัดมา 5 นาที สเปนมาได้ฟรีคิกระยะหวังผลบ้างจากจังหวะที่ อินิเอสต้า โดนทำฟาวล์หน้าเขตโทษ และเป็นชาบี อลอนโซ่ วิ่งเข้ามาตะบัน แต่บอลติดกำแพงออกหลัง
นาทีที่ 36 สวิตเซอร์แลนด์ ต้องเปลี่ยนตัวผู้เล่นคนแรก หลังจาก เซนเดรอส มีอาการบาดเจ็บ ทำให้สตีฟ ฟอน เบอร์เก้น ได้ลงมาเล่นแทน ถัดมา 5 นาที อลอนโซ่ ได้จังหวะจบสกอร์อีกครั้ง แต่ยังไม่ได้ลุ้นอะไร นาทีที่ 43 อินิเอสต้า ได้จังหวะส่องไกล แต่บอลเหินข้ามคานออกไปอีกครั้ง

นาทีที่ 44 ดาบิด บีญ่า ได้จังหวะหลุดขึ้นไปทางซ้าย ก่อนจะดึงหลอกผู้รักษาประตู และแนวรับของ สวิตเซอร์แลนด์ แต่จังหวะสุดท้ายตัดสินใจชิพเข้ามาตรงกลาง ไม่ยอมเลือกยิง ทำให้พลาดโอกาสไปเอง สุดท้ายจบ 45 นาทีแรก สเปน ยังเจาะไม่เข้า เสมออยู่ 0-0

มาต่อครึ่งหลัง สเปน ลงเปิดมาเกมรุกเข้าใส่ทันที และมีโอกาสได้ยิงสองครั้งของ ชาบี อลอนโซ่ แต่ยังไม่ได้ประตู จากนั้น ดาบิด วิลวา ได้ส่องไกลจากจังหวะที่ คาร์เลส ปูโยล เติมเกมขึ้นมา แล้วโหม่งชงให้ แต่บอลยังเหินข้ามคานไปอีก

จนกระทั่งนาทีที่ 52 สวิตเซอร์แลนด์ ที่รับตั้งแต่ต้นเกม มาพลิกขึ้นนำเฉย จากจังหวะที่ เอเร็น เดอร์ดิย็อค อาศัยความเร็วควบเข้าไปเอาบอลในเขตโทษ ก่อนจะตัดสินใจดีดออกข้างในจังหวะที่ อิเคร์ กาซียาส ปรี่เข้ามาปิดมุม แต่บอลยังขลุกขลิกอยู่ตรงนั้น แล้วเป็น เกลสัน เฟอร์นานเดซ ที่วิ่งประคองตามหลังมา วิ่งมาเก็บตกนิ่มๆชนิดที่ ปิเก้ และกาซียาส พยายามเข้าขวาง แต่ไม่ทัน สวิส นำ 1-0 ซึ่งจากประตูนี้ทำให้ ปิเก้ คิ้วแตกในจังหวะที่ เดอร์ดิย็อค ปะทะกับ กาซียาส แล้วกองหน้าสวิสเสียหลักตัวลอย แล้วสตั๊ดลอยไปปะทะโดนหน้า ปิเก้

พอเสียประตู สเปน ยิ่งเร่งเกมหนักขึ้น นาทีที่ 58 ดาบิด บีญ่า ได้จังหวะยิงตามน้ำด้วยซ้ายระยะ 18 หลา แต่บอลเบาเกินไปเข้าซอง เบนาโย่ ถัดมา 2 นาที “กระทิงดุ” มาได้จังหวะเตะมุม แล้วเป็น เซร์คิโอ รามอส ขึ้นโหม่ง แต่บอลไปตกบนเพดานตาข่าย

นาทีที่ 61 บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ปรับแท็คติก ส่งผู้เล่นเกมรุกลงมาสองรายท้ง เฟร์นานโด ตอร์เรส และเฆซุส นาบาส แล้วถอดดาบิด ซิลบา และเซร์คิโอ บุสเกต์ส ออกไป ถัดมา 2 นาที ตอร์เรส เกือบทำให้ “กระทิงดุ” ตีเสมอได้ หลังจากลงไปแหวกแนวรับสวิส แต่โดนสไลด์ขวางไว้ได้ แต่บอลยังไหลมาเข้าทาง อินิเอสต้า วิ่งเข้ามาปั่นจังหวะเดียว แต่บอลโค้งไม่พอ ออกหลังไป

นาทีที่ 68 ตอร์เรส ได้โอกาสจบสกอร์ หลังจากได้บอลไหลมาจากทางซ้าย แต่จังหวะหมุนตัวยิง บอลลอยโค้งข้ามคานไปไกล ถัดมา 2 นาที สเปน น่าจะได้ประตูตีเสมอ แต่จังหวะยิงไกลของ อลอนโซ่ ไปชนคานอย่างจัง จากนั้น เฆซุส นาบาส ตัวสำรองอีกรายได้จังหวะเจาะเข้าไปทางขวา แต่จังหวะโดนไม่เต็มเท้า บอลเบาเข้ามือ เบนาโย่

แต่เกม สเปน ที่บุกอย่างหนักหน่วง เกือบมางานงอกในนาทีที่ 74 เมื่อเอเร็น แดร์ดิย็อค อาศัยความเร็วกระชากหนี คัปเดบีญ่า ก่อนจะล็อกหลบทั้ง ปิเก้ และปูโยล ในเขตโทษ แล้วดีดด้วยขวาทันที แต่บอลกลิ้งชนเสา ถัดมา 3 นาที สเปน เปลี่ยนไพ่ใบสุดท้ายส่ง เปโดร โรดริเกซ มาแทน อินิเอสต้า ที่มีอาการบาดเจ็บเล็กๆ

นาทีที่ 79 สเปน มาได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะยิงไกลของ นาบาส แต่บอลแหวกอากาศเฉี่ยวเสาออกไปนิดเดียว จากนั้น สวิส เปลี่ยนตัวเอา ฮาคาน ยาคิน ลงมาแทน แดร์ดิย็อค ถัดมา 3 นาที ทีมจากแดนนาฬิกาได้ตอบโต้จากจังหวะยิงไกลของ บาร์เน็ตต้า ส่งบอลข้ามคานไปแบบได้ลุ้นเช่นกัน

ท้ายเกม สเปน พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อเอาประตูตีเสมอ แต่นักเตะสวิสลงไปแพ็คแนวรับอย่างเหนียวแน่น แถมช่วงทดเจ็บ ยังเปลี่ยนตัวคนสุดท้าย โดยส่ง มาริโอ เอ็กกิมันน์ ลงไปทน บาร์เน็ตต้า ด้วย สุดท้ายจบเกม สเปน แพ้ สวิตเซอร์แลนด์ 0-1 และเป็นทีมวางทีมแรกในรอบแบ่งกลุ่มที่พ่ายแพ้

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม


สเปน : อิเคร์ กาซียาส, เคราร์ด ปีเก้, คาร์เลส ปูโยล, โจน คัปเดบีญ่า, เซร์คิโอ รามอส, เซร์คิโอ บุสเกต์ส, ชาบี เอร์นานเดซ, ชาบี อลอนโซ่, อันเดรส อินิเอสต้า, ดาบิด บีญ่า, ดาบิด ซิลบา

สวิตเซอร์แลนด์ : ดิเอโก้ เบนาโย่, สเตฟาน กริชติง, ฟิลิปป์ เซนเดรอส, เรโต้ ซีกเลอร์, สเตฟาน ลิชสไตเนอร์, เบนจามิน ฮักเกิล, ก๊อกคาน อินแลร์, เกลสัน เฟอร์นานเดซ, ทรานควิลโล่ บาร์เน็ตต้า, แบลส เอ็นคูโฟ่, เอเร็น แดร์ดิย็อค

ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/32537.html

แท็ก : spain, switzerland, World Cup, ฟุตบอล, ฟุตบอลโลก, สวิตเซอร์แลนด์,

รายการบล็อกของฉัน