วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผลบอล : หวิดไปแชมป์เก่า! เลี่ยนไล่เจ๊าปารากวัย1-1


ผลบอล : หวิดไปแชมป์เก่า! เลี่ยนไล่เจ๊าปารากวัย1-1
ผลบอล ฟุตบอลโลก 2010 นัดแรก กลุ่มเอฟ
อิตาลี 1 – ปารากวัย 1

“อัซซูรี่” อิตาลี ภายใต้การคุมทีมของมาร์เชลโล่ ลิปปี้ ยังไม่มี อันเดรีย ปีร์โล่ ที่ยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บน่อง ทำให้ริคคาร์โด้ มอนโตลิโว่ ได้ลงปั้นเกมแทน ส่วนนักเตะที่เหลือฟูลทีม ส่วนทางด้าน ปารากวัย ของเคราร์โด้ มาร์ติโน่ เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ส่งชุดใหญ่เต็มสูบมี เนลสัน วัลเดซ, ลูคัส บาร์ริออส จับคู่ลงล่าตาข่าย

เริ่มเกมช่วงแรก ทั้งสองทีมยังคงดูเชิงกันอยู่ โดยเป็น อิตาลี ที่ครองบอลได้เป็นส่วนใหญ่ แต่หาจังหวะเข้าทำไม่ได้ และกว่าที่แชมป์เก่าจะหาจังหวะจบสกอร์ได้ต้องรอไปถึงนาทีที่ 18 เมื่อจิอันลูก้า ซามบร็อตต้า เปิดเข้ามาในเขตโทษให้ จิลาร์ดิโน่ โฉบเข้าโขก แต่บอลหลุดออกหลังไป

4 นาทีต่อมา อิตาลี มาได้ลุ้นจบสกอร์อีกครั้ง จากจังหวะที่เอ็นริเก้ เวร่า พลาดปล่อยให้ ริคคาร์โด้ มอนโตลิโว่ ฉกบอลเลี้ยงจี้เข้าหาเขตโทษ ก่อนที่มิดฟิลด์จาก ฟิออเรนติน่า จะตัดสินใจยิงจากนอกเขตโทษ แต่บอลบดเกินไป ฮุสโต้ วีย่าร์ รับไว้ได้สบาย

จากนั้น รูปเกมยังคงเป็น อิตาลี ที่พยายามหาโอกาสเข้าทำโดยอาศัยจังหวะชิ่งเร็ว แต่แนวรับ ปรากวัย ยังช่วยซ้อนกันได้ดี ขณะที่ทีมจากอเมริกาใต้ก็พยายามอาศัยจังหวะสวนกลับ เพื่อเล่นงานแนวรับ “อัซซูรี่” ให้ได้

จนกระทั่งนาทีที่ 39 ประตูแรกในเกมนี้ก็เกิดขึ้น แต่เป็น ปารากวัย ที่มาได้ประตูออกนำก่อน จากจังหวะฟรีคิกเยื้องมาทางขวา เป็นออเรเลียโน่ ตอร์เรส เปิดเข้ามาในเขตโทษอย่างเหมาะเหม็ง แล้วเป็น อันโตลิน อัลคาราซ แหวกแนวรับ อิตาลี ขึ้นมาโขกเต็ม ส่งบอลย้อนเข้าซ้ายมือ บุฟฟ่อน ชนิดที่ผู้รักษาประตูจาก ยูเวนตุส ไม่ต้องขยับเลยด้วยซ้ำ 1-0

พอเสียประตูไป อิตาลี ชักดูตื้อๆ และแทบจะหาจังหวะเจาะเข้าไปไม่ได้เลย เนื่องจากแนวรับ ปารากวัย ยืนตำแหน่งกันดีมาก และต้านทานแนวรุก “อัซซูรี่” ได้หมด ทำให้จบ 45 นาทีแรก ปารากวัย ขึ้นนำ 1-0

มาต่อครึ่งหลัง อิตาลี เปลี่ยนตัว ส่งเฟเดริโก้ มาเค็ตติ ลงมาเฝ้าเสาแทน บุฟฟ่อน ที่มีปัญหาบาดเจ็บ โดยรูปเกมช่วงแรกยังคงเหมือนเดิมคือ อิตาลี ครองบอล แต่เจาะไม่ได้ แถมยังโดนทักทายจากลูกยิงไกลของ เวร่า ในนาทีที่ 52 แต่ไม่ตรงกรอบ

แต่จังหวะถัดมา อิตาลี ได้เดินเกมขึ้นมาทางขวา แล้วเป็น ซามบร็อตต้า ได้ครอสบอลมาที่เสาสองให้ ซิโมเน่ เปเป้ แต่จังหวะจะยิง บอลย้อนหลัง ทำให้กะจังหวะไม่ได้ บอลออกหลังไป นาทีที่ 56 มอนโตลิโว่ มีจังหวะได้ลากตัดจากกราบซ้ายของสนามเข้ามา ก่อนตัดสินใจยิงจากระยะ 20 หลา แต่บอลเบาเกินไปเข้าซอง วีย่าร์

นาทีที่ 59 ลิปปี้ ตัดสินใจส่งตัวเก๋าอย่าง เมาโร คาโมราเนซี่ มาแทน มาร์คิซิโอ ขณะที่นาทีถัดมา ปารากวัย เอา ตอร์เรส ออกแล้วใส่ ซานตาน่า ลงมาแทน เพื่อเน้นความสดในแดนกลาง

อย่างไรก็ตาม นาทีที่ 63 กองเชียร์ “อัซซูรี่” ก็มาได้เฮ จากจังหวะเตะมุมทางฝั่งซ้าย ซิโมเน่ เปเป้ รับหน้าที่เปิดบอลโค้งแรงเข้ามาที่เสาสอง โดยฮุสโต้ วีย่าร์ ผู้รักษาประตู ปรากวัย กะจังหวะบอลพลาด ทำให้ดานิเอเล่ เด รอสซี่ เก็บตกด้วยการล้มตัวทิ่มบอลเข้าไป 1-1

พอโดนตีเสมอ ปารากวัย เริ่มทำเกมบุกตอบโต้มาบ้าง นาทีที่ 66 ซานตาน่า มีจังหวะจบสกอร์ แต่ไม่ตรงกรอบ ถัดมา 2 นาที โรเก้ ซานตา ครูซ ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน วัลเดซ เพื่อปรับแท็คติกในเกมรุก

นาทีที่ 72 อิตาลี เปลี่ยนตัวเป็นคนสุดท้าย โดยส่งอันโตนิโอ ดิ นาตาเล่ มาแทน จิลาร์ดิโน่ ถัดมา 4 นาที ปารากวัย ทิ้งไพ่ใบสุดท้ายบ้างด้วยการส่ง ออสการ์ คาร์โดโซ่ มาแทน ลูคัส บาร์ริออส

นาทีที่ 80 อิตาลี ได้จังหวะจบสกอร์จากจังหวะที่ เปเป้ ลากตัดจากซ้ายเข้ากลาง ก่อนจะยิงไกล แต่บอลไปตรงตัว บีย่าร์ ทิ้งตัวรับเข้าซอง ถัดมา 3 นาที อิตาลี ได้จบสกอร์จากจังหวะยิงไกลอีกครั้งจาก มอนโตลิโว่ แต่ลูกยิงกระดอนพื้นของมิดฟิลด์รายนี้ถูกปัดทิ้งได้โดย วีย่าร์ อีกครั้ง

ท้ายเกม อิตาลี พยายามอาศัยความเร็วของ เปเป้ เพื่อฉีกแนวรับของ ปารากวัย รวมถึงลูกเซ็ตพีซ แต่ก็ไม่สามารถเจาะเข้าไปได้ ขณะที่ทีมจากอเมริกาใต้ก็ไม่เกรงกลัวศักดิ์ศรีแชมป์เก่า แถมยังมีจังหวะตอบโต้ด้วย แต่สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ จบเกม 90 นาที อิตาลี ไล่ตีเสมอ ปารากวัย ไป 1-1 แบ่งไปทีมละแต้ม

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

อิตาลี : จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน, โดมินิโก้ คริสซิโต้, ฟาบิโอ คันนาวาโร่, จอร์โจ้ คิเอลลินี่, จิอันลูก้า ซามบร็อตต้า, ริคคาร์โด้ มอนโตลิโว่, ดานิเอเล่ เด รอสซี่, ซิโมเน่ เปเป้, เคลาดิโอ มาร์คิซิโอ, วินเชนโซ่ ยาควินต้า, อัลแบร์โต้ จิลาร์ดิโน่

ปารากวัย : ฮุสโต้ วีย่าร์, อันโตลิน อัลคาราซ, เปาโล ดา ซิลวา, เคลาดิโอ โมเรล โรดริเกซ, ออเรเลียโน่ ตอร์เรส, วิคเตอร์ คาเซเรซ, เอ็นริเก้ เวร่า, คริสเตียน ริเวรอส, คาร์ลอส โบเน็ต, เนลสัน วัลเดซ, ลูคัส บาร์ริออส

ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/32257.html

รายการบล็อกของฉัน