วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผลบอล : ฟ้า-ขาวเปิดไม่ดุ!เฉือนหวิวไนจีเรีย1-0


ผลบอล : ฟ้า-ขาวเปิดไม่ดุ!เฉือนหวิวไนจีเรีย1-0
ผลบอล ฟุตบอลโลก 2010
อาร์เจนติน่า 1 – ไนจีเรีย 0

“ฟ้า-ขาว” อาร์เจนติน่า เกมนี้มาแบบเต็มสูบ แนวรุกนำโดย ลิโอเนล เมสซี่, กอนซาโล่ อิกวาอิน, คาร์ลอส เตเวซ รวมถึงปีกฟอร์มแรง อังเคล ดิ มาเรีย ขณะที่ “อินทรีมรกต” ไนจีเรีย ใช้ยาคูบู อเย็กบินี่ และชิเนดู อ๊อกบูเก้ โอบาซี่ คอยป่วนในแดนหน้า

เริ่มเกมมาในช่วงแรก โอกาสแรกเป็นของ ไนจีเรีย ก่อนโดย โอบาซี่ ได้จังหวะจบสกอร์ แต่ไม่ตรงกรอบ แต่หลังจากได้ทักทาย เกมเริ่มกลายเป็น “ฟ้า-ขาว” ที่เดินเกมรุกเข้าใส่เต็มตัว อิกวาอิน ได้จังหวะจบสกอร์ แต่ยังไม่ตรงกรอบเช่นกัน

และเพียงแค่นาทีที่ 6 ของการแข่งขัน สกอร์แรกในเกมนี้ก็เกิดขึ้น เมื่อ เมสซี่ มาได้จังหวะยิง แต่ วินเซนต์ เอ็นเยียม่า ยังปัดออกหลังไปได้ แต่จากจังหวะเตะมุมนี้เอง เวรอน วางบอลเข้ามาที่จุดนัดพบตรงจุดยิงจุดโทษ 12 หลา แล้วเป็น กาเบรียล ไฮน์เซ่ วิ่งเข้ามาโหม่งเต็มแรง ส่งบอลเสียบเพดานตาข่ายเข้าไป อาร์เจนติน่า ออกนำ 1-0

พอได้ประตูนำ ยังคงเป็น “ฟ้า-ขาว” ที่ครองเกมได้ดีกว่า แต่จังหวะสุดท้าย ทาง ไนจีเรีย ยังช่วยกันไว้ได้ดี แถมยังมีจังหวะสวนกลับด้วยจาก โอบาซี่ แต่ก็ยังไม่ตรงกรอบ นาทีที่ 18 เมสซี่ ได้ลองยิงอีกครั้ง แต่ก็ไม่ผ่านมือ เอ็นเยียม่า เช่นเดียวกับ อิกวาอิน ที่ได้โอกาสในอีก 3 นาทีต่อมา
นาทีที่ 23 วอลเตอร์ ซามูเอล ได้โอกาสขึ้นโหม่งจากจังหวะเตะมุมให้ของ เมสซี่ แต่บอลไม่เข้ากรอบ ขณะที่ “อินทรีมรกต” ก็มีจังหวะเช่นกัน แต่จังหวะยิงก็ไม่ดีพอ

นาทีที่ 37 เมสซี่ ได้โชว์ทักษะหลอกล่อ ก่อนจะแต่งบอลเข้าซ้าย และได้ปั่นไซด์จากกรอบโทษเยื้องมาทางขวา บอลทำท่าจะเสียบเสาสอง แต่เอ็นเยียม่า บินปัดไปได้สวย ถัดมา 2 นาที เมสซี่ มีโอกาสอีก แต่ก็ยิงออกข้างไปอีก ช่วงที่เหลือของครึ่งแรก ทั้งสองทีมทำอะไรเพิ่มไม่ได้ ทำให้จบ 45 นาที อาร์เจนติน่า นำอยู่ 1-0

มาต่อครึ่งหลัง อาร์เจนติน่า ยังคงเป็นฝ่ายเดินเกมบุกเข้าใส่เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการเิดินเกมตรงกลางของ เวรอน ถ่ายซ้าย-ขวาไปให้เพื่อน แต่ก็ยังเพิ่มสกอร์ไม่ได้ จนมาถึงนาทีที่ 52 ไนจีเรีย มีการปรับทัพ ด้วยการส่ง โอบาเฟมี่ มาร์ตินส์ มาแทน โอบินน่า
จากนั้น “ฟ้า-ขาว” มาได้โอกาส 2 ครั้งจาก เตเวซ และอิกวาอิน แต่จังหวะยิง ไปติดบล็ิอกแนวรับ “อินทรีมรกต” นาทีที่ 61 ไนจีเรีย เปลี่ยนตัวอีกรายส่ง ปีเตอร์ โอเด็มวิงกี้ มาแทน โอบาซี่ ที่ครึ่งหลังเล่นไม่ออก 5 นาทีต่อมา เมสซี่ มีจังหวะจบสกอร์อีกครั้ง แต่จังหวะยิง บอลเฉี่ยวเสาออกไปอีก

นาทีที่ 70 ไนจีเรีย มีดอกาสลุ้นประตูตีเสมอเช่นกัน เมื่อ โอเด็มวิงกี้ ได้ตะบันจากจังหวะส่งมาให้ของ ตาอิโว่ แต่บอลเฉี่ยวเสาออกไปไม่ไกล ถัดมา 3 นาที อาร์เจนติน่า ถอด เวรอน ออกแล้วส่ง มักซี่ โรดริเกซ ลงมาเล่นแทน นาทีที่ 75 ไนจีเรีย เปลี่ยนผู้เล่นคนสุดท้ายส่ง คาลู อูเช่ มาแทน ตาอิโว่ ที่เจ็บ

นาทีที่ 79 ดิเอโก้ มิลิโต้ ถูกส่งลงมาแทน อิกวาอิน และถัดมา 2 นาที เมสซี่ มาได้โอกาสที่ดีที่สุดของตัวเองในเกมนี้ หลังจากได้บอลไหลมาให้จาก ดิ มาเรีย ก่อนจะควบไปยิงในเขตโทษ แต่เอ็นเยียม่า ยังไวออกมาปิดมุมได้ทัน

แต่ อาร์เจนติน่า ที่บุกหนัก เกือบมางานเข้า เมื่อนาทีที่ 83 อูเช่ ได้จังหวะยิงระยะ 8 หลา แต่บอลข้ามคานไปนิดเดียว ถัดมา 2 นาที อาร์เจนติน่า เริ่มปรับแนวรับด้วยการส่ง นิโคลัส บูร์ดิสโซ่ ลงมาแทน อังเคล ดิมาเรีย ช่วงเวลาที่เหลือ ทั้งสองทีมเริ่มหมดไอเดียการเข้าทำ ทำให้จบเกม อารืเจนติน่า เฉือนชนะ ไนจีเรีย ไปได้ 1-0

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

อาร์เจนติน่า : เซร์คิโอ โรเมโร่, มาร์ติน เดมิเคลิส, วอลเตอร์ ซามูเอล, กาเบรียล ไฮน์เซ่, โฮนาส กูเตียร์เรซ, ฮาเวียร์ มาสเคราโน่, ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, กอนซาโล่ อิกวาอิน, คาร์ลอส เตเวซ, อังเคล ดิ มาเรีย, ลิโอเนล เมสซี่

ไนจีเรีย : วินเซนต์ เอ็นเยียม่า, โจเซฟ โยโบ, แดนนี่ ชิตตู, เตย์ ตาอิโว่, ชิดี้ โอเดียห์, ซานี่ คาอิต้า, ดิ๊กสัน เอตูฮู, ลัคมัน ฮารูน่า, วิคเตอร์ โอบินน่า, ยาคูบู อเย็กบินี่, ชิเนดู อ๊อกบูเก้ โอบาซี่

ที่มา http://sport.mthai.com/worldcup2010-football/31901.html

รายการบล็อกของฉัน